Lá Sa kê chữa được những bệnh gì?

Cây sakê là loại cây thân gỗ, được người dân trồng để che bóng mát và lấy quả hạt, lá, vỏ thân và vỏ rễ cây làm thực phẩm và dùng làm thuốc. cây được trồng phổ biến trong vùng khí hậu nhiệt đới điển hình như Việt Nam.
Theo Đông y, quả sakê có tác dụng bổ tỳ, bổ khí; còn hạt sakê thì có tác dụng bổ trung ích khí, lợi trung tiện; vỏ cây có tác dụng sát trùng; lá sakê có tác dụng kháng sinh, tiêu viêm lợi tiểu…
Uống nước lá sakê sắc có tác dụng lợi tiểu, bệnh gút các bệnh về Tim mạch, chữa đau răng và bệnh thận... Tuy nhiên, chỉ nên dùng lá sakê sắc uống trong trường hợp có bệnh, còn bình thường không nên uống thường xuyên, nhất là uống quá nhiều sẽ không có lợi, bởi vì ngoài tác dụng chữa bệnh, lá sakê còn có tính độc nhất định.
Bộ phận dùng làm thuốc: rễ, vỏ, lá, nhựa cây…
Đốt lá khô thành than rồi tán mịn rồi trộn với dầu dừa và nghệ tươi sau đó giã nát, làm thành bánh để đắp chữa mụn rộp; hoặc dùng lá tươi chung với lá đu đủ tươi, lượng bằng nhau, giã với chút vôi tôi cho đến khi có màu vàng dùng để đắp chữa sưng tấy, mụn nhọt, áp xe...
Rễ cây được dùng trị chứng rối loạn dạ dày, đau răng, bệnh hen và các bệnh về da; vỏ cây thì dùng để trị ghẻ. Nhựa cây pha loãng để chứng trị tiêu chảy và kiết lỵ… Ở nước ta, dân gian thường nấu lá tươi uống để chữa phù thủng, viêm gan vàng da... Ngoài ra, lá sa kê khi kết hợp với một số vị thuốc khác sẽ trị được một số bệnh như: Bệnh gút (thống phong) và sỏi thận, tiểu đường týp 2…
Trong dân gian thường truyền tai nhau là lá Sa kê có tác dụng chữa được nhiều bệnh, cả những bệnh khó, đặc biệt là bệnh gút khiến nhiều người đi lùng tìm sử dụng cho bằng được.
Công dụng: Rễ có tác dụng làm dịu thần kinh, trị ho. Vỏ có tác dụng sát trùng. Lá có tác dụng kháng sinh, tiêu viêm, lợi tiểu.
Dân gian thường dùng lá già khô đã rụng (Vì cho rằng dùng lá mới rụng xuống mới tốt) nấu nước uống thay trà, họ thấy có tác dụng ăn, ngủ ngon, dùng 1/2 lá/ ngày. Sắc uống ngày dùng 2 lá chữa phù thũng, thận nhiễm mỡ,uống liên tục trong vòng 3 -4 tuần. Tuy nhiên, khi uống cần chú ý theo dõi. Lá sa kê cũng có tác dụng giảm đường huyết nhưng phải kết hợp với một số vị thuốc khác.
Lá sa kê khô
Uống lúc nóng hay nguội đều được. Uống nguội thì cho vào tủ lạnh (là cách bảo quản), thuốc cũng không bị sao. Để yên tâm hơn, có thể pha thêm chút nước ấm trước khi uống vì uống lạnh quá có thể dễ gây rối loạn tiêu hóa.
Ngoài ra, lá sa kê phối hợp với một số vị thuốc khác sẽ trị được một số bệnh sau:
·         Trị bệnh gút (thống phong) và sỏi thận
Dùng lá tươi (2 lá – khoảng 100 gr), với 100 gr dưa leo và 50 gr cỏ xước khô, để nấu nước uống trong ngày.
·         Trị tiểu đường
Dùng 2 lá tươi ( khoảng 100 gr), với 100 gr trái đậu bắp tươi và 50 gr lá ổi non. Trộn lại nấu nước để uống trong ngày.
·         Trị  viêm gan vàng da
Lấy 100 gr (Khoảng 2 lá) lá tươi với 50 gr cây chó đẻ tươi và 50 gr củ móp gai tươi, 20 - 50 gr cỏ mực khô. Trộn chung lại, nấu nước để uống trong ngày.
·         Chữa huyết áp cao dao động
Lấy 2 lá vàng vừa mới rụng với 50 gr rau ngót tươi, 20 gr lá chè xanh tươi. Trộn chung nấu nước uống trong ngày.
Ngoài công dụng chữa trị các bệnh trên trong dân gian lá Sa kê còn để trị một số chứng bệnh  như trị mụn nhọt, sưng tấy, tiêu chảy, kiết lỵ…

Công dụng của lá Sa kê ngoài việc đã được kiểm chứng và sử dụng rộng rãi trong dân gian còn đã được các chuyên gia hàng đầu về đông, tây ý nghiên cứa và xác nhận là có tác chữa bệnh rất tốt điển hình như:  Lương y Phạm Như Tá, lương y Nguyễn Công Đức (giảng viên khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược, TP.HCM)…

(ST)

Bài liên quan

SỨC KHỎE 961667446889020039

Post a Comment

  1. However, several of} authorized commentators consider that wagers over interstate networks are 먹튀검증 abc-1111 fine if state law doesn’t expressly prohibit them. If true, then wagers may technically be transmitted between states the place sports betting authorized, opening up a complete slew of possibilities. Interstate betting hasn’t been launched yet, but time will inform.

    ReplyDelete
  2. Slot machine outcomes are managed by applications called pseudorandom number turbines that produce baffling results by design. Government regulators, such as the Missouri Gaming Commission, vet the integrity of each algorithm before casinos can deploy it. Digging by way of slot machine supply code helped a St. Petersburg-based syndicate make off with hundreds of thousands. Keep in mind that, while multi-line machines have larger win-rates these days, the amount gained is 메리트카지노 commonly small and fewer than the amount spent playing on them. The candle incorporates a color indicating its denomination, and likewise serves to inform the slot attendant if service is required. The candle flashes in particular patterns for service wanted, entry made into the machine, jackpot, door not secure, and other capabilities.

    ReplyDelete

emo-but-icon

Tin tức

Tin Hot

Gần đây

Comments

Text Widget

item